Chào mừng bạn đến với cỏ kiểng Phong Phú !

Những lưu ý giúp hạn chế sâu bệnh cho cỏ sân vườn vào mùa mưa

24/10/2022

Nguyễn Thị Quý

347

Mưa là điều kiện thời tiết phát sinh nhiều loài sâu bệnh gây hại không chỉ cho thảm cỏ mà toàn bộ cây trồng ít nhiều đều sẽ bị ảnh hưởng. Cùng cỏ kiểng Phong Phú theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những lưu ý giúp hạn chế sâu bệnh cho cỏ sân vườn vào mùa mưa nhé!

Những lưu ý giúp hạn chế sâu bệnh cho cỏ

Để cho thảm cỏ luôn xanh mướt, trang trí được lâu dài bạn nên biết những điều dưới đây:

Xử lý diện tích bị úng và nước tưới cho thảm cỏ

Đối với diện tích bị úng nước

Nếu thảm cỏ sân vườn của bạn có dấu hiệu bị úng mỗi khi mưa lớn thì nên bố trí một số rãnh thoát nước để đảm bảo thảm cỏ không bị ngập úng, nhất là sau khi mưa to.

Để tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn nhà bạn, có thể bố trí các đường ống thoát nước phía dưới thảm cỏ kết hợp các phễu thu nước hợp lý.

Với các sân vườn có diện tích rộng, bạn có thể bố trí mương thoát nước xung quanh vườn. Một phương án hiệu quả khác là bạn có thể sử dụng máy bơm để hút nước từ trong sân vườn của mình ra ngoài.

Đối với nước tưới

Đối với những thảm cỏ có trang bị hệ thống tưới tự động nên giảm lượng nước tưới bằng cách giảm số lần tưới trong một ngày hoặc giảm thời gian tưới một lần. Với những ngày mưa liên tục, mưa lớn nên tắt hẳn hệ thống tưới tự động và chỉ bật khi cần thiết.

Bón phân cân đối và hợp lý cho thảm cỏ

Tăng cường bón phân hữu cơ vi sinh hay các chế phẩm sinh học cho cỏ nhằm tăng cường sức đề kháng và khả năng chống chịu bệnh cho thảm cỏ sân vườn. Bổ sung canxi cho cỏ bằng vôi công nghiệp hoặc phân bón Canxi hỗ trợ hạ phèn và tiêu diệt các mầm bệnh trong đất, giúp cỏ phòng tránh được các bệnh như: Thối rễ, thối thân…

Bón phân Kali để giúp thảm cỏ trở nên chắc khỏe, kali tăng cường sự hình thành các mô làm cho cây cứng cáp nhờ vậy mà thảm cỏ có thể chống lại bệnh một cách dễ dàng.

Lưu ý không bón nhiều đạm bởi sẽ làm thảm cỏ yếu, dễ bị sâu bệnh.

Loại bỏ cỏ dại

Mùa mưa là thời điểm cỏ dại phát triển rất nhanh, vì thế cần phải làm cỏ thường xuyên để hạn chế sự cạnh tranh dinh dưỡng của cỏ dại với thảm cỏ sân vườn. Đồng thời loại bỏ được nơi trú ngụ và nguồn lây lan của những mầm bệnh gây hại cho thảm cỏ sân vườn.

Nên cắt tỉa thảm cỏ định kỳ, không để thảm cỏ phát triển quá nhanh nhằm tạo độ thông thoáng trên bề mặt, giảm độ ẩm nhằm hạn chế sự phát sinh sâu bệnh.

Một số loại sâu thường xuất hiện trên các thảm cỏ

Có rất nhiều loại sâu bệnh xuất hiện trên thảm cỏ, tuy nhiên thường thấy nhất là 2 loại sâu dưới đây:

Sâu tơ

Sâu tơ là loài có màu xanh nhạt, những con sâu non khi mới nở sẽ đục lỗ và ăn lớp biểu bì dưới và thịt lá. Tiếp theo đó, sâu sẽ ăn thủng nhiều lỗ và dần dần lá chỉ còn lại phần gân, loài sâu này thường tập trung nhiều ở mặt dưới của lá.

Sâu tơ là loại sâu thường xuyên gây hại cho cỏ sân vườn 

Sâu keo

Đây là loại sâu có màu nâu với các đường chạy dọc thân màu trắng, trên lưng có nhiều điểm nhô cao kèm theo lông cứng. Nó được xem là loại sâu gây hại nhất có thảm cỏ sân vườn bởi tốc độ phá hoại chỉ trong khoảng 4-5 ngày là thảm cỏ đã có thể khiến diện tích sân cỏ rộng bị biến đổi hoàn toàn.

Sâu keo là loại gây hại nhất

Các biện pháp để xử lý sâu hại thảm cỏ

Khi phát hiện sâu gây hại cho cỏ, cần có những biện pháp xử lý kịp thời để tránh tình trạng có hư hại gây mất thẩm mỹ. Dưới đây là cách xử lý:

Sử dụng thuốc trừ sâu

Sâu cỏ có tốc độ gây hại rất nhanh nhưng cũng dễ dàng xử lý nếu ta phát hiện chúng kịp thời, khi phát hiện cần tiến hành phun thuốc ngay lập tức. Đến nơi phân phối sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật mua bất kỳ loại thuốc trừ sâu tơ, sâu lông, sâu keo… hoặc thuốc trừ sâu thông thường đều có thể sử dụng được.

Một số loại hóa chất điển hình sử dụng để trừ sâu cỏ như: Hoạt chất Bacillus, Thuringiensis, Spinetoram…

Cách phun thuốc trừ sâu

Đặc tính của sâu cỏ là hoạt động ban đêm, nên ban ngày sâu chỉ ẩn nấp dưới gốc rễ hoặc trong các kẽ hở của đất. Do vậy, khi tiến hành phun thuốc nên phun vào lúc chiều tốt hoặc ban đêm là khoảng thời gian hiệu quả nhất tầm. Phun đẫm mặt lá, không phun những ngày có mưa, phun liên tục ít nhất 3 lần và mỗi lần cách nhau 3-5 ngày.

Sau khi xử lý xong sâu hại nên tăng cường bổ sung phân bón để thảm cỏ dần được hồi phục lại và không nên quên kiểm tra thường xuyên để tránh sâu bệnh quay trở lại.

Trên đây là những chia sẻ về cách giúp hạn chế sâu bệnh vào mùa mưa mà cỏ kiểng Phong Phú muốn đem đến với quý khách hàng. Nếu các nhà vườn làm đúng theo hướng dẫn, chắc chắn không gian của bạn sẽ luôn xanh đẹp và thoáng đãng. Phục vụ cho mục đích vui chơi giải trí cũng như nghỉ ngơi của gia đình một cách hiệu quả nhất. 

Mọi thắc mắc cần tư vấn bạn có thể liên hệ đến hotline của cỏ kiểng Phong Phú để được tư vấn và giải đáp. Chúng tôi là nhà vườn có bề dày kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp cỏ tự nhiên trồng sân vườn. 

 

Chia sẻ:

Kính chào quý khách !

Tôi là Nguyễn Thị Quý là nhà sáng lập và điều hành của Cỏ Kiểng Phong Phú.

Là người thuộc thế hệ tiên phong trong lĩnh vực cung cấp cỏ kiểng tại Việt Nam, tôi luôn mong muốn được đóng góp sức lực của mình để giúp làm đẹp cho không gian sống của mỗi công trình, giúp tạo không gian xanh sạch đẹp, mang lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

CỎ KIỂNG PHONG PHÚ 49 Đường Song Hành, Hóc Môn, TP.HCM 49 Đường Song Hành, Hóc Môn, TP.HCM 10.882559083298817, 106.5902546 700000 Việt Nam 0986001554