Chào mừng bạn đến với cỏ kiểng Phong Phú !

Tìm hiểu về 2 loại cỏ thường được trồng cho sân bóng

03/01/2023

Nguyễn Thị Quý

276

Hiện nay, các sân bòng đá hay sử dụng cỏ tự nhiên để làm sân bóng, đặc biệt là hai loại : cỏ lá gừng và bermuda. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn Tìm hiểu cỏ lá gừng và cỏ Bermuda cho sân bóng làm sao cho phù hợp.

1. Cỏ lá gừng

Cỏ lá gừng hay được gọi là cỏ lá tre. Loại cỏ này có xu hướng mọc sát mặt đất, lá lùn và ngắn, thường sẽ mọc đan xen thành một dày và xanh mượt. Hơn thế, loại cỏ này có thể sống trong môi trường khắc nghiệt, có khả năng thích nghi, nên loại cỏ này thường trồng những nơi có cường độ hoạt động cao, có thể đi lại, giẫm đạp mà không ảnh hưởng quá trình của cỏ : công viên, sân tập thể dục, khu vui chơi....

1.1 Ưu điểm

Nhiều cỏ lá gừng được chăm sóc rất dễ , ta chỉ cần dùng xe lu làm phẳng mặt sân còn cỏ Bermuada phải có kỹ thuật khó hơn nhằm đảm bảo cỏ đan vào nhau vì cỏ Bermuda có đặc điểm lá mềm, bản lá nhỏ. Trong việc phân bón thì cỏ lá gừng ít phải bón phân hơn.

Chi phí sử dụng cỏ lá gừng trong sân bóng không quá cao, tiền bảo dưỡng hàng tháng cao hay thấp tùy vào diện tích sân bóng. Vì vậy, cỏ lá gừng thường thấy ở sân bóng nghiệp dư.

1.2 Nhược điểm

Cỏ lá gừng cứng, cho nên khi các cầu thủ vận động mà có té ngã hay va chạm sẽ để lại chấn thương hoặc trầy xước.

Tuổi thọ sân bóng bằng cỏ lá gừng sẽ thấp, thường thì khoảng 3-5 năm.

2. Cỏ Bermuda

Cỏ Bermuda hay được gọi là cỏ chỉ, cỏ lá kim, cỏ ống hay cỏ gà. Loại cỏ này có nguồn gốc từ Châu Phi và Châu Á. Được trồng trong điều kiện khí hậu ấm, sống trên cát, có kết cấu rễ hình chân chim dài 30cm, chịu được môi trường khắc nghiệt. Cỏ Bermuda thường được làm sân bóng, sân gofl, sân vườn,công viên,....

2.1 Ưu điểm

Cỏ Bermuda chịu giẫm đạp tốt, tái sinh nhanh vì thế có ít bị bong tróc trong quá trình vận động thể thao.

Cỏ mềm mịn, giúp bóng lăn đều trên mặt sân cũng như khi có vấp ngã để lại ít chấn thương.

Cỏ có sức chịu đựng được nắng nóng, khô hạn, ngập lụt úng rất phù hơp với khí hậu Việt Nam.

Đem lại một sân bóng rất đẹp, tạo cho các cầu thủ chơi tốt hơn. Cho nên cỏ Bermuda thích hợp đầu tư tại những câu lạc bộ, sân vận động ở giải cao.

2.2 Nhược điểm

Chi phi để sử dụng cỏ Bermuda làm sân bóng sẽ cực kì tốt kém cũng như tiền bảo dưỡng mà tuổi thọ của sân tầm 7-10 năm.

3. Một số sân bóng cỏ lá  và cỏ bermuda

Việ chọn loại cỏ cho sân phải cân nhắc nhiều yếu tố như : chi phí sử dụng, quy mô bãi và khả năng đầu tư,... Đó là lý do tại sao sân bóng ở Việt Nam chủ yếu làm từ cỏ lá gừng nhiều hơn cỏ Bermuda chính là chi phí thấp

Bởi nhiều người cho rằng, chất lượng của sân bóng không chỉ phụ thuộc loại cỏ mà quan trọng hơn là cách chăm sóc , bảo dưỡng. Vì nếu không biết cách chăm sóc hoặc tưới không đủ nước cỏ sẽ hư.

  • Sân bóng sử dụng cỏ Bermuda: CLB Viettel, SVD Lạch Tray – Hải Phòng,...
  • Sân bóng sử dụng cỏ lá gừng: SVD Gò Dầu – Bình Dương, SVD Long An,...

Như vậy có thể thấy, bài viết đã nêu lên các ưu nhược điểm của cỏ lá rừngcỏ bermuda cho sân bóng. Mong bài viết sẽ giúp bạn một phần nào trong việc chọn loại cỏ cho sân của mình.

Chia sẻ:

Kính chào quý khách !

Tôi là Nguyễn Thị Quý là nhà sáng lập và điều hành của Cỏ Kiểng Phong Phú.

Là người thuộc thế hệ tiên phong trong lĩnh vực cung cấp cỏ kiểng tại Việt Nam, tôi luôn mong muốn được đóng góp sức lực của mình để giúp làm đẹp cho không gian sống của mỗi công trình, giúp tạo không gian xanh sạch đẹp, mang lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

CỎ KIỂNG PHONG PHÚ 49 Đường Song Hành, Hóc Môn, TP.HCM 49 Đường Song Hành, Hóc Môn, TP.HCM 10.882559083298817, 106.5902546 700000 Việt Nam 0986001554